Theo ông Nguyễn Văn Trọng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), báo cáo của Cục chăn nuôi cho thấy đàn heo vẫn duy trì ở mức 28 triệu con, nguồn cung đang ở mức trung bình nhưng thu nhập của người dân rất thấp dù ở thời điểm cận Tết, nhiều nơi người dân chưa có công ăn việc làm nên ưu tiên thực phẩm thực phẩm giá rẻ. Đây là lý do khiến giá heo hơi vẫn ở mức thấp dù thời điểm cận Tết, nếu chăn nuôi theo chuỗi thì không lỗ nhưng nếu phụ thuộc con giống bên ngoài thì khó thoát lỗ.

“Mọi khi dịp Tết, giá heo hơi tăng 10-15%, năm nay nhu cầu không tăng cao nên chắc sẽ khó khăn cho ngành chăn nuôi”, ông Trọng chia sẻ.

Đặc biệt, liên quan tới những băn khoăn của nhiều người chăn nuôi về việc giá heo hơi giảm có phải là do Việt Nam hạn chế xuất khẩu tiểu ngạch sang thị trường Trung Quốc? Ông Trọng lý giải rằng, từ trước đến giờ Việt Nam chưa hạn chế xuất khẩu sang Trung Quốc, hiện mới có sữa, tổ yến là hai mặt hàng chăn nuôi được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Vì vậy, nếu Trung Quốc chấp nhận nhập khẩu thịt heo thì Việt Nam cũng luôn sẵn sàng.

Ông Trọng kể lại thời điểm giai đoạn 2017-2018, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT từng lên các tỉnh biên giới xem khả năng có thể xuất khẩu heo sống sang Trung Quốc được không. Tuy nhiên, phía Trung quốc yêu cầu heo phải tập hợp tại biên giới, nuôi thêm 45 ngày, sau đó lấy mẫu kiểm tra… Điều này cho thấy quá nhiều rủi ro và cuối cùng các doanh nghiệp cũng không thực hiện được. Do vậy, về lâu dài, ngành chăn nuôi heo cần phải tiếp tục đàm phán, xây dựng vùng an toàn dịch bệnh để có thể xuất khẩu được thịt heo chính ngạch sang thị trường này thì mới bền vững.

Nguyên Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho hay, thị trường Trung Quốc đang chiếm 50% thị phần tiêu thụ đàn heo trên thế giới, 1 năm tiêu thụ khoảng trên 5 triệu tấn thịt. Tuy nhiên, muốn sản phẩm thịt heo cạnh tranh được ở thị trường này thì giá phải rẻ hơn các đối thủ như Đan Mạch, Mỹ…

Liên quan tới thị trường Trung Quốc, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp nông thôn dẫn số liệu của Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho thấy, 10 tháng năm 2022, Trung Quốc nhập khẩu 6,03 triệu tấn thịt, trị giá 25,99 tỷ USD, giảm 25% về lượng và giảm 4,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, chủ yếu nhập khẩu từ Brazil, Hoa Kỳ, Úc. Tính từ tháng 4 năm 2022, Việt Nam không xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang thị trường Trung Quốc.

Trong khi đó, về nhập khẩu, tổng giá trị nhập khẩu các sản phẩm thịt từ thị trường Trung Quốc của Việt Nam trong tháng 10/2022 tiếp tục có xu hướng tăng, tăng 9,6% so với tháng trước và tăng 55,5% so với cùng kỳ năm trước. Sản phẩm nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này là ba ba trơn sống.

Theo báo cáo mới nhất của USDA, Trung Quốc được cho là sẽ tăng nhập khẩu thịt heo trong những tháng tới, theo các thành phần trong ngành, sau khi hoạt động chăn nuôi thua lỗ trong năm ngoái khiến nhiều người nông dân treo chuồng và rời khỏi ngành, dẫn đến sự sụt giảm lớn hơn thống kê chính thức về sản lượng heo. Như vậy, rõ ràng là thị trường này rất tiềm năng mà ngành chăn nuôi heo Việt Nam cần phải tìm cách thâm nhập để đảm bảo đầu ra ổn định, bền vững. 

 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên