* Bão giá thức ăn chăn nuôi

Năm 2021 là một năm sóng gió với ngành chăn nuôi heo khi giá nguyên liệu tăng phi mã trong khi thức ăn chăn nuôi chiếm 80-85% giá thành sản xuất. Điều đáng nói, Việt Nam phải nhập khẩu 90% nguyên liệu từ nước ngoài nên giá thức ăn thành phẩm phụ thuộc và biến động theo thị trường thế giới. Tính đến nay, giá nguyên liệu chăn nuôi như ngô, đậu tương, lúa mỳ liên tục tăng 16 - 46% vì sản lượng của các nước nhập khẩu giảm và cước vận tải tăng 200 - 300%, đội giá thành thức ăn chăn nuôi lên cao. Cũng từ nguyên nhân trên, các doanh nghiệp như C.P, Greenfeed, CJ Vina Agri, Công ty US Feed, Hòa Phát Đồng Nai có 8, 9 đợt tăng giá thức ăn chăn nuôi và mới đây ông lớn De Heus dự báo còn có đợt tăng thứ 10 vào cuối năm 2021.

* Heo quá lứa “ăn hết” sổ đỏ của nông dân, lợi nhuận của doanh nghiệp giảm sút vì giá heo lao dốc.

Bão giá thức ăn chăn nuôi, giá heo giảm, các hộ chăn nuôi phải trầy trật tìm tiêu thụ bởi giãn cách xã hội, trong khi các địa phương "ngăn sông, cấm chợ" khiến việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa khó khăn, gây ra tình trạng ứ đọng 30% đàn heo quá lứa 120 – 130 kg, tương đương với 1,5 triệu con, các nhà hàng, quán ăn, bếp ăn tập thể đóng cửa đã khiến giá heo hơi rơi tự do, xuống mức 33.000 – 37.000 đồng/kg, thậm chí heo mỡ chỉ còn dưới 30.000 đồng/kg vào cuối tháng 10.

Ông Nguyễn Quang Thụy ở huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai cho biết sau thời gian dài giãn cách, đàn heo hơn 100 con của ông đến kỳ xuất chuồng nhưng vẫn chưa tiêu thụ được. "Heo đẹp thì chỉ được 40.000 đồng/kg, còn heo mỡ thì không bán được. Thực sự đây là thảm họa giá và đầu ra của người chăn nuôi, ở những đợt trước dù giá giảm nhưng vẫn có người mua nhưng lần này kêu đến 7 - 8 thương lái rồi mà cũng không ai mua", ông Thụy chia sẻ.

Cũng ở thời điểm này, những doanh nghiệp đầu ngành như Dabaco khó có thể duy trì tăng trưởng và lợi nhuận khi giá heo, nhu cầu tiêu thụ giảm sâu. Tương tự Dabaco, doanh nghiệp chăn nuôi khép kín như Emivest Việt Nam với hệ thống sản xuất cám, thuốc thú ý, giống heo cũng đang rơi vào bế tắc. Ông Lê Thanh Phương, Giám đốc Công ty TNHH Emivest Việt Nam cho biết hiện giá bán heo đang thấp hơn giá thành khoảng 20.000 đồng/kg khiến doanh nghiệp chịu tổn thất nặng nề.

* Giá heo hơi liên tục lao dốc thì giá thịt heo bán lẻ tại các chợ truyền thống và siêu thị vẫn cao

Nghịch lý này không chỉ khiến các hộ chăn nuôi lao đao mà người tiêu dùng cũng bị thiệt thòi. Cụ thể, giai đoạn cao điểm phòng dịch COVID-19 từ tháng 7 đến tháng 9, giá heo hơi dao động 45.000 – 65.000 đồng/kg nhưng giá thịt vẫn ở mức cao, khoảng 80.000 – 150.000 đồng/kg tùy loại. Dịch COVID-19 làm đứt gãy các chuỗi liên kết sản xuất – phân phối – tiêu dùng, việc vận chuyển từ vùng này sang vùng khác trở nên khó khăn, đặc biệt là các địa phương đang giãn cách xã hội. Người phân phối phải trả thêm nhiều chi phí phát sinh như kiểm dịch, an toàn vệ sinh thực phẩm, đội giá thịt heo lên cao. Mặt khác, từ trang trại đến bàn ăn trải quá nhiều khâu trung gian, các tiểu thương lợi dụng việc đó tạo chênh lệch để hưởng lợi.

Chính những nút thắt như thế khiến giá heo hơi giảm, giá thịt vẫn tăng. Người sản xuất phải bán giá thấp, người tiêu dùng phải mua giá cao, duy chỉ có khâu trung gian có lãi.

 

* Cú đảo chiều ngoạn mục, giá heo bật tung lên giá 55.000đ/kg

Khi các địa phương chuyển sang trạng thái thích ứng với dịch COVID-19, nhu cầu tiêu thụ phục hồi đặc biệt khi Tết đang đến gần đã "tiếp sức" cho giá heo hơi thoát khỏi mốc đáy 30.000 đồng/kg vào cuối tháng 10 và đạt mốc 50.000 đồng/kg kể từ tháng 11 cho đến nay. Giá heo khởi sắc, người chăn nuôi khá phấn khởi nhưng vẫn chưa dám tái đàn vì tình hình dịch COVID-19 còn phức tạp, nhu cầu tiêu thụ khó dự đoán.

Cho đến thời điểm hiện tại có thể thấy đây là thời gian cận Tết Nguyên Đán, nhiều chuyên gia cho rằng giá heo sẽ không tăng đột biến mà diễn biến giá heo năm 2022 sẽ phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch COVID-19. Tuy nhiên, với chính sách thích ứng linh hoạt với dịch, giá heo hơi sẽ không có những biến động mạnh như thời điểm tháng 9,10 vừa qua.

 
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên