Ông Dương Tất Thắng, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), cho biết, từ sau Tết Nguyên đán, ngành chăn nuôi tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn khi giá các loại nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao. Giá dầu đậu tương tăng khoảng 22%, đậu tương tăng khoảng 21%, ngô tăng khoảng 9%... dẫn tới giá thức ăn chăn nuôi cho gia súc, gia cầm, thủy sản thành phẩm cũng tăng từ 3-13%.

Theo ông Thắng, nguyên nhân giá nguyên liệu thức ăn tiếp tục tăng mạnh chủ yếu do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi từ các khu vực trồng chính trên thế giới tại các nước Nam Mỹ. Đồng thời, căng thẳng giữa Nga và Ukraine (nhà xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất và thứ tư trên thế giới) cũng tác động lớn đến giá ngô và lúa mỳ  trên thị trường. 

Thống kê cho thấy, trong 2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu khoảng 551 triệu USD thức ăn chăn nuôi, và nguyên liệu (giảm 19% so với cùng kỳ), chủ yếu nhập từ Argentina, Brazil và Mỹ. Ngoài ra, mỗi năm Việt Nam nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn lúa mỳ (khoảng 20% tổng sản lượng nhập khẩu) và 3% tổng sản lượng ngô từ Nga và Ukraine, nhưng hiện thị trường này đang tắc, ảnh hưởng đến nguồn cung.

Ông Thắng cho biết, những nguyên liệu này hiện không phải là thế mạnh của Việt Nam nên phần lớn vẫn phải nhập khẩu. Trước mắt, Cục đề nghị các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi rà soát lại nguồn cung, chủ động tìm kiếm nguồn nguyên liệu mới, tránh tình trạng tăng giá sốc.

Một số hộ chăn nuôi đã phải “bán tháo” đàn lợn vì không còn gánh nổi chi phí thức ăn. Ông Đào Quang Tiến, chủ trang trại heo tại xã Tân Ước (Thanh Oai, Hà Nội), cho biết, trang trại vừa phải sớm xuất chuồng 120 con heo thịt vì không đủ sức gánh giá cám. Khoảng một tháng nay, vì không xoay kịp tiền cám, gia đình ông phải chạy khắp nơi để nhập ngô và khoai đậm đặc… về trộn lẫn để heo ăn tạm. “Năm ngoái, khi giá heo hơi giảm kỷ lục, chúng tôi lỗ nặng. Nhiều hộ dân trong xã đến giờ còn sợ nên bỏ trống chuồng. Chúng tôi đang tính từ tháng sau sẽ giảm đàn heo nái từ 150 con xuống còn 50 con. Với đà tăng của giá cám như hiện nay, không ai dám nuôi”, ông Tiến nói.

 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên