Đầu tháng 1/2024, hoạt động tại Chợ đầu mối gia súc, gia cầm Hà Nam (Bối Cầu, Bình Lục) diễn ra khá sôi động. Lượng lợn thịt đưa về chợ bán ở mức khoảng 2.000 con/ngày, tăng 10% so với  2 tuần trước. Trong đó, mỗi phiên có khoảng 10 xe (tương đương hơn 1.000 con) được nhập về từ trang trại chăn nuôi của các công ty lớn, còn lại thương lái mua từ các hộ chăn nuôi trong tỉnh. Ông Nguyễn Xuân Lộc, Ban Quản lý chợ đầu mối gia súc gia cầm Hà Nam cho biết: Bước vào tháng Tết, hoạt động tại chợ sôi động hơn. Nhu cầu mua, bán có chiều hướng tăng hơn bình thường và khả năng duy trì đến sát Tết.

Qua tìm hiểu được biết, lượng lợn thịt tại chợ hiện nay chủ yếu cung cấp cho các cơ sở giết mổ trong tỉnh và một số tỉnh lân cận, như: Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên… dao động mức từ 5 – 20 con lợn thịt/cơ sở. Mỗi ngày, chợ có từ 2– 3 xe (mỗi xe 100 con) được xuất bán đi thành phố Hà Nội và 1 đầu mối tại tỉnh Điện Biên. Các cơ sở giết mổ lợn đến chợ đều mua tăng về số lượng để phục vụ thị trường khi nhu cầu người tiêu dùng bắt đầu chuyển biến từ việc gia tăng đình, đám, liên hoan…

Anh Phạm Văn Việt, tại Yên Mỹ – Hưng Yên là khách hàng thường xuyên đến mua lợn thịt tại chợ về giết mổ cung cấp cho các tiểu thương bán nhỏ lẻ trên địa bàn. Bình thường mỗi ngày anh chọn mua tại chợ 15 – 16 con lợn thịt có trọng lượng 100 kg, từ khoảng 1 tuần trở lại đây anh bắt thêm 3 – 5 con/ngày. Theo anh Việt: Thị trường tiêu thụ lợn thịt phụ thuộc chính vào người tiêu dùng. Tháng cuối năm âm lịch thường nhu cầu sẽ tăng lên so với bình thường. Tuy nhiên, năm nay do tác động từ khó khăn chung kinh tế việc tiêu thụ thịt lợn cũng chậm hơn cùng thời điểm những năm trước.

Về giá lợn thịt tại Chợ đầu mối gia súc, gia cầm Hà Nam cũng bắt đầu “ấm” lên. Hiện giá bán trung bình đạt 53 – 54 nghìn đồng/kg, lợn chất lượng được nuôi từ các doanh nghiệp, trang trại lớn đạt 56 nghìn đồng/kg. Như vậy, giá lợn tăng khoảng 3 – 5 nghìn đồng/kg so với cuối năm dương lịch 2023. Giá lợn thịt bán tại chợ tăng là tín hiệu vui cho người chăn nuôi. Giá lợn thịt xuất chuồng ở mức bình quân hơn 50 nghìn đồng/kg, tăng 2 – 3 giá so với hơn nửa tháng trước. Đây là mức giá người chăn nuôi bắt đầu thu được lợi nhuận khi đã trừ mọi chi phí trong quá trình đầu tư chăn nuôi.

Về nguồn cung lợn thịt dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn cho thị trường nói chung và Chợ đầu mối gia súc gia cầm Hà Nam nói riêng theo nhận định chung vẫn bảo đảm. Các doanh nghiệp chăn nuôi đóng góp nguồn cung chính (khoảng trên 60%) vẫn duy trì ổn định năng lực sản xuất của các trại. Đàn lợn của tỉnh năm 2023 đạt hơn 380 nghìn con, tăng gần 3% so với năm trước giúp đáp ứng nguồn cung. Thực tế, lợn thịt xuất chuồng của người dân nuôi trong tỉnh vẫn còn khá dồi dào. Anh Trịnh Trọng Đối, thôn 3, xã An Nội chuyên mua lợn thịt trong dân đưa về chợ chia sẻ: Lợn thịt xuất chuồng trong dân hiện nay còn khá nhiều và dễ mua. Mỗi ngày anh bắt đưa về chợ giao dịch khoảng gần 100 con.

Giai đoạn giáp Tết Nguyên đán nhu cầu lợn thịt biến động tăng việc mua bán, vận chuyển được nâng lên. Đây là thời điểm dễ xảy ra dịch bệnh ảnh hưởng đến chăn nuôi và nguồn cung lợn thịt ra thị trường. Được biết, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đang duy trì công tác kiểm dịch vận chuyển động vật ra, vào địa bàn. Ngay tại Chợ đầu mối gia súc, gia cầm Hà Nam hằng ngày (kể cả ngày nghỉ) vẫn có cán bộ thú y trực để kiểm soát vận chuyển, nhất là nguồn lợn từ tỉnh ngoài đưa về. Ông Hoàng Văn Bình, Trưởng phòng kiểm dịch động vật (Chi cục Chăn nuôi và Thú y – Sở NN & PTNT) cho biết: Toàn bộ lượng lợn đưa về chợ từ ngoại tỉnh đều được kiểm soát và kiểm dịch bảo đảm sạch bệnh. Với lượng lợn thịt xuất trong tỉnh đi các địa phương khác khi có nhu cầu cũng được đơn vị thực hiện kiểm dịch bảo đảm đúng quy định. Đơn vị tuyên truyền để các thương lái không mua lợn mắc bệnh đưa về chợ bán tránh lây lan dịch.

Nhu cầu lợn thịt từ nay đến cuối năm âm lịch ngày một tăng lên. Thường vào thời điểm từ ngày 25 – 29 Tết lượng lợn thịt tại chợ sẽ tăng gấp 2 lần bình thường, lên khoảng 3.000 – 3.500 con/ngày. Theo các đầu mối cung cấp lợn thịt, nguồn cung sẽ vẫn bảo đảm và có một phần đáng kể cho sau Tết. Giá bán lợn thịt dịp này tuy có tăng, nhưng không cao đột biến thuận lợi cho cả buôn bán và tiêu dùng.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên