Giá thức ăn tăng vọt, giá heo giống đang ở mức cao chưa từng có, trong khi nguy cơ tái phát dịch tả heo Châu Phi vẫn còn, khiến người chăn nuôi tại Vĩnh Long lao đao, ngán ngại tái đầu tư.

Theo cô Hai, để nuôi heo thịt đạt xuất chuồng (trên dưới 100 kg/con), người nuôi phải tốn trung bình 10 bao thức ăn, với mức giá thức ăn tăng như hiện nay đã tốn gần 4 triệu đồng tiền thức ăn, chưa kể tiền con giống từ 1,5 - 2 triệu đồng/con, thêm tiền thuốc phòng trị bệnh, vệ sinh chuồng trại,... Trong khi giá heo hơi chỉ từ 5,2 - 5,5 triệu đồng/tạ thì đã cầm chắc lỗ từ 800.000 - 1 triệu đồng/con”.

Giá con giống tăng mạnh nhưng nguồn con giống đạt chất lượng ngày càng khan hiếm ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất và một số hộ nuôi không còn vốn để tái sản xuất do thua lỗ từ các vụ nuôi trước. Thiếu nguồn cung heo giống, nhiều hộ chăn nuôi phải tìm mua heo non, chưa tẻ bầy, chưa cấm sữa về nuôi nhưng lại không an tâm về chất lượng, dịch bệnh.

Lo lắng vì chi phí đầu tư cao lại khó mua được heo con, nhiều người chăn nuôi ngại tái đàn, không ít hộ đành phải treo chuồng, tạm ngừng nuôi.

Giá thịt tại chợ neo cao

Một thương lái tại xã An Cơ, huyện Châu Thành cho biết, từ đầu năm đến nay, giá heo hơi ổn định ở quanh mức từ 52.000 đồng đến 55.000 đồng/kg. Những ngày gần đây, giá heo có tăng nhẹ lên mức 56.000 đồng nhưng do giá xăng dầu tăng nên giá heo chỉ còn 54.000 đồng/kg để bù đắp vào chi phí vận chuyển tăng.

Trong khi người chăn nuôi đối mặt nguy cơ thua lỗ vì giá heo hơi xuống thấp, người tiêu dùng vẫn phải mua thịt với giá cao. Bà Ngọc Yến, ngụ ấp Thanh Hoà, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh cho biết, mỗi bữa ăn, gia đình bà tiêu thụ khoảng 0,5 kg thịt luân phiên giữa thịt heo, gà và bò.

Hiện nay giá thịt tại chợ vẫn còn khá cao, chênh lệch lớn so với giá heo hơi. Theo bà Yến, gia đình bà có chăn nuôi heo và gà nên bà biết rõ giá bán cho thương lái, khi bà thắc mắc giá thịt ngoài chợ cao quá thì các tiểu thương nói rằng giá xăng dầu tăng nên giá thịt cũng tăng.

Theo một tiểu thương bán thịt heo tại chợ phường 2, TP. Tây Ninh, giá thịt heo tại chợ ổn định từ đầu năm 2022 đến nay, ít có biến động. Riêng từ cuối tháng 3 đến nay, do giá xăng dầu tăng nên thương lái phải tăng thêm 1.000 đồng đến 2.000 đồng/kg để bù đắp chi phí vận chuyển và giết mổ tăng. Cụ thể, giá thịt heo nạc vai và thịt đùi có giá 130.000 đồng/kg; thịt ba rọi có giá 115.000 đồng/kg; sườn non có giá 154.000 đồng/kg…

Ông Nguyễn Văn Liêm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT, cho biết: Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến dịch bệnh trên đàn vật nuôi để dự báo tình hình dịch bệnh cho người nuôi biết để phòng chống hiệu quả; thực hiện kiểm tra, đánh giá heo đực giống và hướng dẫn công bố tiêu chuẩn chất lượng giống vật nuôi. Đồng thời, khi tái đàn, người chăn nuôi phải thay đổi tập quán chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học và cần tính toán kỹ chi phí đầu tư để tránh thua lỗ.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên