Sergey Dankvert, lãnh đạo cơ quan giám sát nông nghiệp quốc gia Rosselkhoznadzor, cho biết Nga đang chuẩn bị xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc lần đầu tiên sau 15 năm.

“Trung Quốc tiêu thụ rất nhiều bộ phận thịt lợn không quá phổ biến ở Nga, chẳng hạn như móng giò, dạ dày, tai và đuôi. Nhiều phần của con lợn mà người Nga không có nhu cầu lại được coi là món ngon ở Trung Quốc”, ông Dankvert nói. 

Theo ông Dankvert, gần như toàn bộ các công tác chuẩn bị cho việc giao hàng đã hoàn tất và các cơ quan liên quan hiện đang tiến hành kiểm tra lần cuối đối với các nhà xuất khẩu. Việc giao hàng dự kiến sẽ bắt đầu trong một vài tháng tới.

Các bên liên quan cũng đã hoàn tất các thủ tục về quy trình kiểm tra, kiểm dịch, thú y và các yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như soạn thảo giấy phép xuất khẩu thịt lợn.

Hồi tháng 9/2023, Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế đối với thịt lợn nhập khẩu từ Nga sau khi đánh giá hệ thống kiểm soát dịch tả lợn châu Phi của Moscow. Hồi năm 2008, Bắc Kinh bắt đầu áp đặt lệnh cấm nhập khẩu thịt lợn từ Nga khi dịch tả lợn Châu Phi bùng phát trên toàn thế giới.

Cơ quan hải quan Trung Quốc sau đó đã nhiều lần cử đại diện đến Nga để đánh giá chất lượng các cơ sở chăn nuôi lợn nhằm tháo dỡ lệnh cấm xuất khẩu thịt lợn.

Hồi đầu năm 2023, Yuri Kovalev, người đứng đầu Liên minh các nhà sản xuất thịt lợn quốc gia Nga, cho biết việc dỡ lệnh cấm là kết quả của một nỗ lực lớn nhằm ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi và tạo ra một hệ thống kiểm soát hợp lý. Ông nói thêm rằng hiện nay ngày càng ít quốc gia dám khẳng định không có virus, điều quan trọng là phải đề xuất và sửa đổi các thủ tục quản lý nhập khẩu.

Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất thế giới, chiếm một nửa tổng sản lượng thịt lợn toàn cầu.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) hôm 24/11 cho biết sẽ thu mua thịt lợn để dự trữ nhằm nâng giá lên mức hợp lý. Động thái này được công bố sau khi các số liệu mới nhất của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy giá lợn tại đây có xu hướng giảm. Chỉ trong nửa đầu tháng 11, giá lợn đã giảm 0,7%.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên