Báo cáo từ Cục Chế biến và Phát triên thị trường nông sản cho biết, kể từ cuối tháng 3, giá heo tăng theo hướng có lợi cho người chăn nuôi, thúc đẩy hoạt động đầu tư tái đàn và nuôi thâm canh trở lại. Vì vậy, tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường heo hơi hiện tại sẽ dần được khắc phục trong tháng 8 và các tháng cuối năm 2018.

Theo báo cáo, khủng hoảng dư thừa nguồn cung trong những tháng đầu năm 2017 đã khiến người chăn nuôi lỗ nặng, thời gian kéo dài nên người dân bỏ chuồng không tiếp tục chăn nuôi nữa. Đặc biệt, tỷ lệ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ (số lượng heo dưới 20 – 30 con) đã bỏ chuồng chuyển sang nghề khác chiếm tỷ trọng khá cao trong toàn ngành chăn nuôi. Điều này dẫn đến nguồn cung trong thời điểm hiện tại không đủ để đáp ứng thị trường, thúc đẩy giá tăng cao. Trong tháng 7, giá heo hơi trong nước tiếp tục xu hướng tăng, với biên độ dao động khoảng 3.000 – 5.000 đồng/kg.

Báo cáo chỉ ra, tại một số tỉnh, thành ở miền Bắc, giá heo hơi xuất chuồng chạm mốc 56.000 đồng/kg, tăng 200% so với cùng kỳ năm 2017 và được xem là mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm qua. Giá heo tăng cao không đồng đều tại các địa phương và tùy thuộc chất lượng heo, với Phổ Yên (Thái Nguyên), Hải Hậu (Nam Định), Khoái Châu (Hưng Yên), Ứng Hòa (Hà Nội), Hải Dương, Quảng Ninh đạt mức cao nhất là 56.000 đồng/kg đối với lợn chất lượng cao, có trọng lượng trên 100kg /con. Giá heo hơi tại Ninh Bình tăng 5.000 đồng/kg lên 55.000 đồng/kg.

Tại khu vực miền Trung (Hà Tĩnh), giá heo hơi dao động ở mức 53.000 - 54.000 đồng/kg, tăng 3.000 – 4.000 đồng/kg so với tháng trước. Tại các tỉnh miền Nam giá heo hơi thấp hơn và mức tăng không nhiều. Trong đó, tại tỉnh Bạc Liêu giá heo hơi đạt 46.000 đồng/kg; Tiền Giang 47.000 – 48.000 đồng/kg; Đồng Nai đạt khoảng 50.000 đồng/kg.

Đà tăng trong tháng 7 được nhận định chủ yếu vẫn do mất cân đối cung cầu cục bộ ở một số địa phương (hiện ngành Chăn nuôi đang phối hợp từng địa phương để khắc phục việc này). Riêng giá tăng cao kỷ lục ở miền Bắc còn do thời tiết mưa lũ đã ảnh hưởng tới việc giết mổ cũng như hoạt động vận chuyển thịt lợn đến nơi tiêu thụ.

Tình trạng mất cân bằng cung cầu thị trường heo hơi sẽ được khắc phục trong tháng 8

Tình trạng mất cân bằng cung cầu thị trường heo hơi sẽ được khắc phục trong tháng 8

Cẩn trọng trong việc tái đàn và cảnh báo nguồn cung từ Mỹ

Giá heo hơi tăng cao kéo giá heo giống lên theo. Với giá heo giống rất cao từ 1,2 triệu - 1,5 triệu đồng/con loại 6 - 7kg tùy theo chất lượng heo (thời điểm ổn định từ 500.000 - 700.000 đồng/con loại 6 - 7kg), rủi ro cho người chăn nuôi là rất cao nếu đến thời điểm xuất chuồng giá heo không đạt mức cao như hiện tại.

Tuy nhiên, giá thịt heo trong nước còn cao một vài tháng tới có thể sẽ phải đối mặt với cạnh tranh gia tăng từ thịt nhập khẩu, vì ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khiến nguồn cung thịt heo Mỹ tăng cao. Ngành chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi heo, cần tiếp tục cải tiến kỹ thuật, giảm giá thành để đảm bảo cạnh tranh với thịt nhập khẩu, và nâng cao chất lượng để hướng đến xuất khẩu.

(Theo VietDVM)

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên